เหนื่อยนัก พักเสียบ้าง


ชีวิตที่เหนื่อยนัก

พักเสียบ้างดีไหม?




       
         เหลืออีกไม่กี่วันแล้วนะครับ บรรดาเพื่อนๆทั้งหลายก็ถึงเวลาที่จะได้รับการพักผ่อน หลังจากที่ได้ทำงานเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวมาอย่างเหน็ดเหนื่อยตั้งแต่หนุ่มแต่สาวจนมาถึงที่สุดแห่งชีวิตการต่อสู้กับหน้าที่การงาน การแข่งขันเพื่อความก้าวหน้า ในแต่ละปีที่ผ่านมา  ต่อไปนี้ท่านก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้วว่าปีนี้จะได้กี่ขั้น ปีนี้จะได้เลื่อนตำแหน่งไหม   ตอนนี้ท่านอาจจะกังวลว่าวันนี้เราจะทำอะไรดี...

          คงสนุกสนานกันพอสมควรนะครับกับงานเลี้ยงที่สหภาพและสหกรณ์จัดเลี้ยงให้ผู้เกษียณ ได้ข่าวว่ามีของขวัญไปแจกมากมายเลยใช่ไหมครับ ต่อไปนี้โอกาสที่จะพบปะกันพร้อมหน้าพร้อมตาคนเยอะๆอย่างนี้คงไม่มีโอกาสอีกแล้ว นอกจากโอกาสที่สหกรณ์เขาจะจัดสันทนาการให้แก่ผู้เกษียณในแต่ละปี ปีละครั้ง ใครอยากไปก็คอยติดตามข่าวคราวและระเบียบกฎเกณฑ์ของสหกรณ์เอานะครับ  ผู้เกษียณในยุคหลังๆนี่ค่อนข้างดีนะครับ มีการพาไปต่างประเทศ มีงานเลี้ยงที่ กฟน.จัดให้ มีแจกของที่ระลึก ผู้เกษียณสมัยก่อนๆ มักจะมีแค่เพื่อนฝูงที่สนิทกันหรือเพื่อนร่วมงานเท่านั้นที่จัดเลี้ยงให้  ยิ่งสำหรับผมเออรี่ออกมาอย่างกระทันหัน คือผู้ว่าฯท่านใจดี คือท่านไปอนุมัติให้เออรี่เอาวันสุดท้าย อนุมัติวันนี้ พรุ่งนี้ก็หมดสภาพการเป็นพนักงานทันที ผมเลยไม่มีโอกาสได้รับบริการต่างๆเช่นผู้เกษียณคนอื่นๆรวมทั้งบริการทางการแพทย์ เพราะผมไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้เกษียณ พออนุมัติก็หมดสิทธิ์ใช้บริการทันที ทั้งต่อมาเมื่ออายุครบหกสิบก็ไม่ได้ไปงานเลี้ยงของทั้งสหกรณ์และสหภาพ ซึ่งเมื่อเราออกมาแล้วบางทีข่าวสารต่างๆก็รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง

        โอกาสที่จะพบปะเพื่อนฝูง หรือทราบข่าวคราวสำหรับผู้เกษียณอีกทางหนึ่งก็คือ ทางชมรมที่ตั้งขึ้นมาสำหรับเป็นสื่อกลางสำหรับผู้เกษียณซึ่งใน กฟน.ของเรามีอยู่ 2 ชมรม คือ ชมรมพนักงานเกษียณอายุสโมสรการไฟฟ้านครหลวง ชกฟน. ชมรมนี้กรรมการส่วนใหญ่จะเป็นอดีตผู้บริหาร กฟน. สถานที่ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในบริเวณโรงพยาบาล กฟน.สามเสน  อีกชมรมหนึ่งคือ ชมรมสมาชิกผู้เกษียณอายุสหกรณ์ออมทรัพย์สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง ชสอฟ. ชมรมนี้อยู่ในความอุปถัมภ์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ สอฟ. กรรมการส่วนใหญ่มาจากอดีตกรรมการสหภาพและสหกรณ์ สถานที่พบปะอยู่บริเวณด้านหลังสหกรณ์ หรือนัดพบกันบริเวณใกล้เคียงนั่นแหละ เพราะยังไม่มีที่อยู่เป็นหลักเป็นฐาน

         ท่านผู้เกษียณหลายท่านคงสมัครเป็นสมาชิกทั้งสองชมรมกันไปบ้างแล้ว  ทั้งสองชมรมนี้จะมีการจัดงานเลี้ยงประจำปี และก็มีการจัดนำเที่ยวหรือมีกิจกรรมเป็นครั้งเป็นคราว ใครที่สนใจก็สามารถติดตามตามข่าวสารของชมรมได้

         มีคำพูดที่มักจะได้ยินอยู่เสมอ เมื่อเวลากรรมการไปชักชวนให้สมัครเป็นสมาชิกไม่ว่าจะชมรมไหน คำพูดที่ว่าก็คือ "สมัครแล้วได้อะไร" ผมอยากจะถามกลับท่านที่ถามเช่นนี้ว่า การกระทำแต่ละอย่างของท่าน แม้แต่เพียงกรอกใบสมัครไม่กี่บรรทัดนั้นต้องมีสิ่งตอบแทนทุกครั้งไปเลยหรือ ทั้งๆที่กรรมการเขาก็ "ไม่ได้อะไร" แต่เขาก็ยังมาทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อให้พวกเราได้พบปะสังสรรค์คลายเหงากันตามวาระ ท่านอาจไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ท่านก็ไม่ได้เสียอะไร และยังได้รับข่าวสาร ถ้าท่านไม่สนใจก็ทิ้งมันไป แต่บางครั้งข่าวสารนั้นอาจเป็นประโยชน์ต่อท่านไม่วันใดก็วันหนึ่งก็ได้ เพราะกรรมการก็พยายามสรรหาสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ท่าน เช่นการประสานงานกับสหภาพสหกรณ์เพื่อการดูแลผู้เกษียณทั้งหลาย  ก็ขอเชิญให้สมัครกันเถิดครับ โดยเฉพาะของ ชฟกน.เขามีสวัสดิการเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้ด้วยนะครับ แต่ก็น่าจะสมัครทั้งสองที่เลยละครับ

         เนื่องจากเหลืออีกไม่กี่วัน ผู้เกษียณก็จะกลับไปนอนบ้านแล้ว ที่พอทราบมา ส่วนใหญ่ที่บ้านก็ไม่ใช้คอมพิวเตอร์กัน นี่ผมก็เกษียณมาหลายปีแล้ว รุ่นน้องๆหลายรุ่นแล้วก็ยังไม่ใช้คอมพิวเตอร์กัน จึงไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จะมีผู้เกษียณที่ใช้คอมพิวเตอร์กันสัก 30 เปอร์เซ็นต์  ดังนั้นผมจึงต้องรีบแจ้งข่าวคร่าวๆไว้ที่นี้ก่อน เพราะตอนนี้ผู้เกษียณยังสามารถเปิดดูอินเตอร์เน็ตที่ที่ทำงานได้อยู่

        เรื่องที่ 1 คือเรื่องการเป็นเจ้าภาพทอดกฐินของประธานชมรมผู้เกษียณ ชสอฟ. คุณวิเชียร ปั้นศรี ที่วัดสระบัว อ.เมือง จังหวัดเพชรบุรี วันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 เวลาประมาณ 13.30 น.

        เพื่อนฝูง ลูกน้อง ลูกศิษย์ หากจะร่วมทำบุญโปรดติดต่อได้นะครับมีหลายที่ แต่ที่สะดวกผมว่าติดต่อที่คุณอลงกต เกียรติสงคราม โทร. 081 774 9479 ดีที่สุดครับ  สำหรับผู้ที่จะไปร่วมงานด้วย เจ้าภาพแจ้งว่าเตรียมรถไว้ 40 ที่นั่ง ขอช่วยค่ารถคนละ 600 บาทครับ  คนรู้จักกันคงติดต่อกันไม่ยากนะครับ

         เรื่องที่ 2 คือเรื่องที่ชมรมผู้เกษียณ ชสอฟ.จัดนำเที่ยว ดูกระทงสายในวันลอยกระทง ที่จังหวัดตากตั้งแต่วันที่ 28 - 29 - 30 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม สี่วันสามคืน งานนี้มีขึ้นรถไปตากลงแพต่อไปเชียงใหม่ รายการทัวร์เพียบ ค่าทัวร์ราคาถูก นี่เป็นการบอกกล่าวพอสังเขปไว้ก่อน แล้วฝ่ายกิจกรรมพิเศษจะออกหนังสือแจ้งรายละเอียดให้สมาชิกทราบต่อไป รอรูปจากคณะสำรวจยังไม่ส่งมาให้เลยไม่มีรูปสวยๆลงให้ดู รายละเอียดเป็นอย่างไรรอฟังนะครับ

         ก็คงมี 2 เรื่องนี่ที่รีบบอกไว้ก่อนที่ท่านจะกลับไปนอนอยู่บ้าน

         วันนี้ ผมเอาหนังสือ "ชีวิตที่เหนื่อยนัก พักเสียบ้างดีไหม" มาขึ้นหัวไว้  ในความหมายก็คือ เราทำงานกันมาจะเรียกว่าทั้งชีวิตก็ว่าได้ เราผ่านอะไรต่อมิอะไรมามากมายทั้งความทุกข์ความสุข ณ บัดนี้ถึงเวลาที่เราจะได้พักผ่อนกันแล้ว  ได้อยู่กับลูกกับเมียกับสามี อยู่กับลูกกับหลานแต่ก็ไม่แน่ว่าทุกคนจะได้พักผ่อนเช่นกันหมด บางคนอาจจะต้องรับภาระหนักขึ้นกว่าเดิม ถ้าชีวิตที่ผ่านมาของเขายังไม่พร้อม แต่อย่างไรก็ตามทุกคนก็เดินมาถึงที่จุดๆเดียวกัน








การ์ตูนวันนี้ดูแล้วก็ขำๆ
แต่ถ้าดูดีๆ มันอาจจะเป็นปรัชญาก็ได้
คือเจ้านกนี้มันไปติดเกาะ โดยไม่รู้ว่ามันบินได้
จนมาวันหนึ่งมันจึงรู้ว่ามันบินได้ มันจึงบินจากเกาะนี้ไป
เปรียบทางศาสนามันอาจเหมือนการติดยึดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
เมื่อเราปล่อยวางไม่ติดยึด เราก็จะเป็นอิสระ
เหมือนที่เราอยู่ใน กฟน.มาตลอดชีวิต โดยที่เราก็ไม่กล้าออกไปไหน
เนื่องจากความกลัว กลัวจะต้องออกไปผจญภัยกับโลกภายนอก
....แต่บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องบินออกไป
ไปสู่ชีวิตส่วนตัว ที่จะต้องช่วยเหลือตัวเอง...








ขอให้ทุกท่านมีความสุขนะคร้บ
เวลาจะไปเที่ยวไหนกันก็อย่าลืมผู้สูงวัยในบ้านนะครับ
อย่าลืมพาท่านไปด้วย ท่านอยู่บ้านท่านจะเหงา  

สวัสดีครับ




***************

No Response to "เหนื่อยนัก พักเสียบ้าง"

แสดงความคิดเห็น