นิทานอีสปจาก กิเลน ประลองเชิง


นิทานอีสปจาก กิเลน ประลองเชิง


          วันนี้ขออนุญาตนำบทความของคุณกิเลน ประลองเชิง จากหนังสือพิมพ์ "ไทยรัฐ" ฉบับวันอังคารที่ 13 กันยายน 2554 มาให้อ่านและคิดตามกันไป  หลายท่านคงอ่านมาจากหนังสือพิมพ์ที่บ้านที่ท่านรับประจำอยู่แล้ว  ถ้ามีเวลาเราลองมาอ่านกันอีกรอบ แล้วคิดตามกันไปดูอีกทีดีไหม..



           คุณกิเลนสรุปไว้ว่า

        ลูกแกะหรือแพะที่คิดสู้กับหมาป่าเป็นรายต่อไป   จดคำสอนจากนิทานเรื่องหมาป่ากับแพะเตือนใจไว้นะครับ เป็นความเขลาอย่างยิ่ง ที่ผู้ไร้กำลังจะขันสู้กับผู้มีฤทธิ์เดช

         ผมว่าที่คุณกิเลนสรุปไว้อย่างนั้น เป็นการสรุปตามเนื้อหาของนิทานที่เจตนาจะสอนให้รู้จักระมัดระวังตัว หรืออาจจะประชดประช้นเหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันเสียมากกว่า  ใจจริงๆคุณกิเลนคงไม่ยอมแพ้ง่ายๆหรอกครับ

         คุณกิเลนเป็นนักหนังสือพิมพ์เก่า ซึ่งผ่านนักการเมืองนักเผด็จการมาหลายยุค หลายสมัย ถ้าคุณกิเลนคิดเหมือนที่สรุป คือไม่สู้ ในวันนี้คงไม่มีนามปากกา "กิเลน ประลองเชิง" มาให้เราได้อ่านกันหรอก

          สุภาษิตบางบท หรือนิทานหลายเรื่อง โดยเฉพาะทางเอเซีย มักจะสอนให้คนรักสงบ ยอมแพ้ ยอมจำนนต่อโชคชะตา ไม่ต่อสู้  เมื่อเป็นดังนี้ เมื่อมีผู้ปกครองอย่างไรก็มักจะยอมรับ เห็นว่าคนที่มาเป็นใหญ่เป็นโตนั้นมีบุญบารมี คนมีเงินล้านมาโอบไหล่หน่อย ก็ชื่นชมชื่นชอบเทิดทูนเสียเต็มประดา  เห็นว่าชาติก่อนเขาทำบุญไว้เยอะ ชาตินี้เขาจึงมากินบุญเก่า  ดังนั้นชาตินี้เราต้องยอมรับสภาพรับกรรมไป  พยายามทำบุญเยอะๆ ชาติหน้าจะได้เป็นอย่างเขาบ้าง (ไอ้พวกหลอกลวงต้มตุ๋นให้คนทำบุญจึงมีมากจนจับกันไม่ไหว)

          อย่าลืมว่าคนไม่ใช่แกะหรือแพะที่ไม่มีเขี้ยวเล็บ  ยอมให้หมาป่าจับกินได้ง่ายๆ  คนยังมีสมอง และมีศักดิ์ศรีที่จะต้องดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างพากภูมิใจ  คนจึง "ต้องสู้" จะสู้ได้-ไม่ได้ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

          บางคนชอบพูดว่า "ศักดิ์ศรี" คืออะไร  ศักดิ์ศรีอยู่ที่ไหน  ศักดิ์ศรีกินได้หรือเปล่า  ผมว่าคนที่พูดหรือคิดเช่นนี้ ไม่ใช่คน น่าจะเป็นแพะ  เป็นแกะเสียมากกว่า เพราะคนพวกนี้จะยอมสยบอยู่กับแทบเท้าเจ้านายที่จะคอยอุปถัมภ์ค้ำชูให้มันอยู่ดีมีสุขได้ตลอดไป

          ในกรณีของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี  และนายถวิล เปลี่ยนศรี ทั้งสองท่านต้องตกเป็นแพะเป็นแกะเช่นในนิทานอีสป  แต่บังเอิญท่านเป็นมนุษย์ เป็นคน ท่านมีสมอง สมองของทั้งสองท่านคงแตกต่างกัน  ท่านจึงมีวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน  ใครจะถูกจะผิด ใครสู้ใครสยบ "ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน" (ขออนุญาตยืมคำพูดของท่านนายกฯหญิงมาใช้หน่อย)

          ดังนั้นจึงอยากขอฝากเตือนผู้บริหารตามหน่วยงานทั้งหลายไว้ว่า  จะทำอะไรก็ตามที่ท่านถือว่าท่านมีอำนาจ  ท่านจะทำอย่างไรก็ได้  อย่าลืมว่าคนไม่ใช่แกะไม่ใช่แพะที่จะยอมให้ท่านกัดกินอยู่ฝ่ายเดียว  เพราะขณะนี้การกระทำของนักการเมืองชั่วๆ(ไม่ว่าใครก็ทำ ทำมากทำน้อยต่างกันบ้าง)  ได้รุกลามแพร่เชื้อเข้าไปเป็นเยี่ยงอย่างหรือที่กำลังนิยมคือ "โมเดล"ที่เลว ในหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจทั้งหลาย การบริหารงานตามหลัก "ธรรมมาภิบาล" มีอยู่แต่ในห้องสัมมนา อยู่ในแผ่นป้ายใว้ติดโชว์สวยๆเท่านั้น  แต่ในความเป็นจริงแล้วมีแต่ระบบ "พรรคพวกภิบาล"

          การใช้ระบบ "พรรคพวกภิบาล" นั้น  แน่นอนว่า ท่านและพรรคพวกได้รับผลประโยชน์  แต่ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับส่วนรวมและองค์กร

          อย่าลืมว่ามีคนอย่าง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรีได้ ก็มีคนอย่าง ถวิล เปลี่ยนศรี ได้เหมือนกัน

          จะตาย ไม่ตาย ก็ลองดูสักตั้ง...
          คนนะ...ไม่ใช่แพะ....
          ขอเป็นกำลังใจให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี จงประสบความสำเร็จในการต่อสู้....





***********

No Response to "นิทานอีสปจาก กิเลน ประลองเชิง"

แสดงความคิดเห็น