ขำ ขื่น



ขำขำ  +  ขมขื่น  =  ขำขื่น





ยามมั่งมี     เพื่อนฝูง     มามุงแดก
ยามถังแตก  เพื่อนหมาหมา  พากันหนี
ยามกูรวย     ช่วยกิน     อย่างยินดี
ยามมึงมี     แอบแดก    กูแปลกใจ

(จาก Facebook ชมรมคนชอบฟัง สถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคม)

******************




ที่สุดของความเสียดาย

คือ...ตายไปแล้ว    ยังใช้เงินไม่หมด

ที่สุดของความสลด

คือ...ใช้เงินหมดแล้วยังไม่ตาย

(จาก Facebook สมาคมมุขขำขำ)

**********


          วันนี้มีกลอนมาฝากสองกลอนนะครับ  ลอกจากเฟซบุ๊คมาเช่นเคย ง่ายดี ไม่ต้องคิดเอง และถ้าใครจะด่าก็ไปด่าคนเขียน ก็เราไม่ได้เขียนนี่
          มีคนคอยอ่านบล็อกนี้อยู่บางคนที่คอยดูว่ามันจะด่ากูหรือพวกกูหรือเปล่า ก็ดี ทำให้ยอดคลิ๊กสูงขึ้น แสดงว่าคนอ่านมาก

          ที่ลอกมานี่เพราะเนื้อหาดูมันเข้ากับสังคมไทยดี ในกลุ่มเพื่อนฝูงก็มักจะมีคนประเภทนี้สักคนสองคน ไม่มากมายพอรับได้  สังคมชาติอื่นๆมันก็คงจะมีเหมือนกันแต่เราไม่รู้

          อันที่จริงมันก็เป็นกลอนตลกๆที่โดนใจคนมีเพื่อนมีฝูงทั้งหลาย  จริงๆก็ไม่ได้โกรธเคืองอะไรกับเพื่อนประเภทนี้หรอก แต่เป็นการเหน็บกันเล่นๆ  แหม..เวลาตั้งวงแล้วเพื่อนเดินเข้ามาขอร่วมด้วย ใครจะไล่ได้ลงคอ  แต่เวลามันมี แอบไปกินไม่เรียกเราเลย  มีเจ้าของร้านเหล้าบางคนบ่นให้ฟังว่า  "พี่..ดูซิ เวลามันไม่มีเงินมันมาเซ็นร้านผม แต่พอมันมีเงินมันไปแด..ร้านอื่น...." เออ..ไอ้คนอย่างงี้ก็มี

          เอาสั้นๆแล้วกัน ใครที่เกษียณตอนนี้มีเงินอูฟูอยู่ก็ทะนุถนอมเงินทองไว้หน่อย อย่าไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนัก  ถึงเวลาเราเงินหมดแล้วจะเจ็บใจที่ไม่มีใครเรียกเราไปกิน  แต่เพื่อนก็คงไม่เป็นอย่างนี้ไปทุกคนละครับ บอกแล้วไง กลอนเค้าเขียนเหน็บคนบางคนที่เป็นส่วนน้อยเท่านั้นแหละ

          ส่วนกลอนที่สอง แสดงถึงนิสัยอันถาวรของคนบางคน  แสดงถึงความเห็นแก่ตัว(ขำขำ) คือกูได้เงินมาหรือกูมีเงินเท่าไหร่ กูต้องใช้ให้หมด ไม่คิดจะเหลือไว้ให้คนที่อยู่เลยนะ  พอจะตายขึ้นมายังบ่นเสียดายอีก คนอย่างนี้ลูกเมียน่าจะช่วยกันบีบจมูกให้ตายไปซะเร็วๆ

         ส่วนที่สุดของความสลด คือใช้เงินหมดแล้วยังไม่ตาย ข้อนี้น่ะซีที่ผู้เกษียณที่ไม่มีทรัพย์มรดกตกทอดเช่นทายาทตระกูลดังๆเขา พวกเรากลัวกันเหลือเกิน เงินหมดเมื่อไหร่แล้วยังไม่ตาย มันก็จะต้องไปเดือดร้อนลูกหลานกันเปล่าๆปลี้ๆ แก่แล้วจนด้วย นี่มันเรื่องที่ทำร้ายจิตใจเป็นที่สุด  ก็ระมัดระวังการใช้จ่ายจัดงบประมาณกันให้ดีก็แล้วกัน ข้าวของแพงขึ้นทุกวัน ค่าของเงินมันก็น้อยลงๆ








สว้สดีครับ

ขอให้มีความสุขทุกท่านนะครับ



**********

2 Response to ขำ ขื่น

12 มีนาคม 2559 เวลา 14:26

ชอบอ่ะมันคือใช่ยามไม่มีมิตรเมินมองเหมือนหมูหมา แต่หา...เองก็ได้นิ

12 มีนาคม 2559 เวลา 14:31

หลายๆคนบอกให้คิดบวกๆแต่ความจริงในบวกมันมีลบอยู่

แสดงความคิดเห็น