พักรบ...ด้วยพระบารมี




พักรบ...ด้วยพระบารมี



ก็นึกว่าจะลุยกันเละไปแล้ว เพราะว่าเมื่อคืน (2 ธ.ค.2556) ได้ยินจากเวทีขุมนุม "มวลมหาประชาชน" ที่เวทีราชดำเนิน ว่าเช้าวันรุ่งขึ้นจะรวมพลบุกยึดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และทำเนียบรัฐบาลให้ได้

แต่ก็ต้องผิดคาด เพราะในวันรุ่งขึ้น เหล่ามวลมหาประชาชนก็ได้รับการเปิดประตูให้ "เข้าเมือง" ได้โดยสะดวกโยธิน โดยไม่มีการต้องเหน็ดเหนื่อยเหมือนวันก่อนที่ผ่านมา ที่มีการยิงแก็สน้ำตากันตลอดทั้งวัน และที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ยิงแทบตลอดทั้งคืนจนแก็สน้ำตาหมด ตามที่ "กำนันสุเทพ" แถลงในค่ำวันนี้ (3 ธ.ค.2556) และใครเคยอ่านเรื่องจีน ก็คงได้บรรยากาศเหมือนพงศาวดารจีน ที่ก่อนมีการรบกัน ก็ต้องมีการท้าทายด่าพ่อล่อแม่กันก่อน เพื่อให้ต่างฝ่ายต่างเกิดอารมณ์ หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเกิดอารมณ์ก็อาจกระทำการพลาดพลั้งพ่ายแพ้ลงได้ การต่อสู้ครั้งนี้ก็เช่นกัน ตำรวจยุคนี้ก็คงเรียนกลยุทธ์จากตำราพิชัยสงครามของจีนมา จึงในขณะที่ฝ่ายที่ยิงแก็สน้ำตาก็ยิงไป ฝ่ายประชาสัมพันธ์(ทางการด่า)ก็ด่าว่าเยาะเย้ยถากถางกันไป เพิ่มความเคียดแค้นให้ฝ่ายตรงข้ามเพื่อความสะใจ ดังนั้นการต่อสู้ครั้งนี้จึงเหมือนดูงิ้ว นอกจากเสียงระเบิดของแก็สน้ำตาปนกับเสียงของคนที่เข้าไปต่อสู้ ก็ยังแถมมีลำโพงแหกปากด่าพ่อล่อแม่ของตำรวจไทยประกอบตลอดเวลา แถมบางเวลายังเปิดเพลงมาร์ช "เกียรติตำรวจของไทย" ปลุกใจตำรวจดังลั่น ก็ไม่รู้ว่า ไอ้ "เกียรติตำรวจของไทย" ที่มึงเปิดอยู่นี่ ก็คงมีพ่อมึงเท่านั้นแหละที่ให้ "เกียรติ" มึง สำหรับคนที่มึงยิงคงอยากจะให้อย่างอื่นแทน พูดแล้วอยากให้ไอ้พวกนี้แบกลำโพงไปอยู่จังหวัดภาคใต้จัง กลัวมันจะมุดหัวกันเงียบกริบ


การที่ตำรวจถอนกำลังออกจากทำเนียบ และเปิดบังเกอร์ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ประชาชนเข้าพื้นที่ได้โดยไม่มีการขัดขวางนั้น ถ้ามองในแง่ดีก็อาจมองได้ว่าตำรวจยอมแพ้ หรืออีกด้านหนึ่งอาจมีการประสานงานจากทางทหาร เพื่อไม่ให้มีการบาดเจ็บล้มตายเกิดขึ้นในช่วงวันเวลามหามงคลในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทหารรับจะดูแลทำเนียบรัฐบาลเองเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย


แต่เมื่อได้เห็นมวลมหาประชาชนรวมทั้งแกนนำประกาศฉลองชัยชนะแล้ว ก็คิดถึงการเปิดประตูเมืองแล้วขึ้นไปนั่งตีขิมอยู่บนกำแพงเพื่อลวงศัตรูของขงเบ้งแล้วก็ชักเสียว

จากการติดตามข่าว เราก็ไม่รู้ว่ากำลังตำรวจนั้นเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่ไหน ได้กลับที่ตั้งตามแต่ละจังหวัดที่สังกัดหรือยัง หรือไปซุ่มกำลังอยู่ ณ ที่ใด เพื่อพร้อมจะปฏิบัติการเมื่อผู้บังคับบัญชาสั่ง


การรบนั้น ถ้าจะให้ชนะเด็ดขาด ก็ต้องฆ่าหรือจับตัวแม่ทัพได้ และไพร่พลต้องยอมแพ้วางอาวุธยอมให้จับหมดสิ้น แต่นี่ตัวแม่ทัพก็ยังเจื้อยแจ้วปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ส่วนไพร่พลก็ใช้วิชานินจาหลบแฝงหายไปสะสมกำลังอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ เผลอเมื่อไหร่ มันก็จะรวมไพร่พลเข้าโจมตีทันที อย่างเช่นมันลองเชิงชักเข้าชักออกมาหลายทีแล้ว


ดังนั้น ในวันนี้มวลมหาประชาชนยังประกาศชัยชนะไม่ได้ มันเป็นเพียงการ "พักรบ" ซึ่งอาจจะเป็นการเสนอแนะจากใครก็แล้วแต่ เพื่อให้ผ่านพ้นวันมหามงคลไปโดยไม่สร้างความโทมนัสแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยเหตุดังนี้ ถ้ามวลมหาประชาชนที่มาทนนั่งตากแดดตากลมทนฝนทนแดดอยู่ร่วมเดือน ต่างทะยอยกันกลับบ้านเรือนของตนเอง เมื่อนั้นก็จะเข้าทาง "ขงเบ้ง" เปิดประตูเมืองนั่งตีขิมทันที



แต่เมื่อได้ฟัง "กำนันสุเทพ" แถลงเมื่อค่ำวันนี้แล้ว ก็แสดงว่ากำนันสุเทพไม่หลงกลขงเบ้ง ยังยืนยันเจตนาเดิม คือต้องกำจัดตัวแม่ทัพไห้ได้ ไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่ง มิฉะนั้นระบอบทักษิณก็ไม่สิ้นซาก ด้วยประการฉะนี้ พรุ่งนี้ก็จะเป็นการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถนนราชดำเนินส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็จะเดินทางไปเยี่ยม สตช. ซึ่งเป็นกองบัญชาการปราการด่านสุดท้ายของนายกรัฐมนตรี และกำนันสุเทพยังสัญญาอีกว่า หลังวันที่ 5 ธันวาแล้ว จะดำเนินการปฏิบัติการล้มล้างระบอบทักษิณต่อไปทันที 

สำหรับ ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ กำนันสุเทพก็ขอเชิญมวลมหาประชาชนพสกนิกร มาร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ยิ่งใหญ่ยิ่ง เพื่อแสดงความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทยทั้งมวล

เกลียดตำรวจของไทย

ท้ายนี้ก็ขอแสดงความภูมิใจในฐานะที่เคยอยู่ร่วมองค์กรกันมา กับสหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวง ที่ได้ร่วมกิจกรรมในการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองในครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านจงยึดมั่นในอุดมการณ์ตลอดไป

ระยะนี้บ้านเมืองไม่สงบ ในฐานะคนแก่คนหนึ่ง ก็ได้แต่เป็นห่วง จึงไม่มีจิตใจที่จะเขียนในเรื่องที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุโดยตรง แต่เหตุการณ์บ้านเมืองมันก็มีผลกระทบต่อผู้สูงอายุอยู่ดี ไม่ว่าจะปัญหาเรื่องค่าครองชีพ เรื่องความปลอดภัย เรืองสาธารณสุข เรื่องสวัสดิการของผู้สูงอายุ เหล่านี้มันก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละรัฐบาลเหมือนกัน แค่นั่งดูทีวีทุกวันนี่ก็เครียดจะแย่แล้ว

หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ขอให้ทุกท่านโชคดี ปลอดภัย ประสบความสำเร็จในการต่อสู้



***********

No Response to "พักรบ...ด้วยพระบารมี"

แสดงความคิดเห็น