มติที่ประชุมใหญ่



มติทีประชุมใหญ่

            ในองค์กร บริษัท ห้างร้าน ไม่ว่าจะจัดองค์กรในรูปแบบใด  ย่อมต้องมีกฎ กติกา ระเบียบต่างๆ ไว้เพื่อเป็นหลัก หรือแนวทางในการบริหาร

         องค์กรเล็ก ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆก็ไม่มากนักและอาจจะไม่ค่อยเคร่งครัดนัก  องค์กรใหญ่ๆหรือองค์กรที่มีผู้เกี่ยวข้องมาก มีผลประโยชน์มาก กฎกติกา  ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆก็ต้องเคร่งครัดรัดกุม ต้องปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ  เช่นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น เป็นต้น

          กฎกติการะเบียบต่างๆ เมื่อได้บริหารไปหรือเวลาล่วงเลยไปเวลาหนึ่ง อาจมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนไป  กฎระเบียบเล็กๆน้อยๆในการบริหารที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ในข้อบังคับอาจมอบให้คณะกรรมการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้   แต่สำหรับระเบียบข้อบังคับที่มีผลต่อสมาชิก หรือผู้ถือหุ้น  เมื่อคณะกรรมการพิจารณาอภิปรายอย่างรอบคอบและลงมติเป็นที่ยุติแล้ว  ในท้ายที่สุดจะต้องนำมาเสนอในที่ประชุมใหญ่  เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่รับรองก่อน จึงจะนำไปประกาศใช้ได้ต่อไป  นี่คือหลักการในการขอมติจากที่ประขุมใหญ่ (แต่ในทางปฎิบัติ พวกเราไม่ค่อยมีใครสนใจฟังหรอก)

          หรืออีกด้านหนึ่ง  ในที่ประชุมใหญ่จะเปิดโอกาสให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาข้อเสนอที่ตนเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกส่วนรวมเข้าสู่การพิจารณา

         หลายปีมานี่ เราจะสังเกตุเห็นว่าการแข่งขันในการรับเลือกตั้งเข้าเป็นกรรมการสหภาพฯหรือกรรมการสหกรณ์ฯ เพิ่มความเข้มข้นขึ้นทุกปี ชิงความได้เปรียบกันทุกเม็ด  งัดกลยุทธุ์ร้อยแปดมาฟาดฟันกันอย่างเต็มที่

          วิธีหนึ่งที่เห็นทำกันทุกปี คือ "ขอมติในที่ประชุมใหญ่"

         การเสนอเพื่อขอการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับต่างๆ  ถ้ากระทำด้วยความบริสุทธุ์ใจ  ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก็ไม่มีใครว่าอะไร ยิ่งอยากจะแสดงความยินดีกับผู้เสนอเสียด้วยซ้ำไป

          แต่...การกระทำที่ผ่านมา เห็นแต่ข้อเสนอหรือการขอแก้ไขข้อบังคับบางข้อเพื่อกลุ่ม เพื่อพวกของตัวเท่านั้น เพื่อชิงความได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม ข้อเสนอบางเรื่องเป็นเรื่องที่มีสาระสำคัญที่มีผลต่อสมาชิก ความคงอยู่ ความมีประสิทธิภาพ ความมีเสถียรภาพต่อองค์กร เกี่ยวกับสิทธิ  เกี่ยวกับหลักการประชาธิปไตย เกี่ยวกับการเงิน ซึ่งควรจะมีการพิจารณาอภิปรายกันอย่างรอบคอบก่อนที่จะแก้ไข  แต่ข้อบังคับนั้นๆถูกนำมาเป็นวาระอื่นๆขอ "มติในที่ประชุมใหญ่" รับรองโดยสมาชิกเพียงหลักร้อยเท่านั้น

         สมาชิกที่ไปลงคะแนนเลือกตั้งแล้วก็ไปตามธุระของตัว  ไม่สนใจว่าเขาจะทำอะไรกันบ้าง ยกเว้นแฟนพันธุ์แท้ของแต่ละทีม  ที่รอดูท่าทีของฝ่ายตรงข้าม หรือเรียกว่า "คุมเชิง" กันไว้ การขาดความสนใจของสมาชิกส่วนใหญ่  เป็นการเปิดโอกาสให้มีการกระทำที่ไม่โปร่งใสเกิดขึ้น

         การเลือกตั้งกรรมการสหกรณ์ฯในวันที่ 24 นี้ ก็ไม่รู้ว่าจะมีทีมใดทีมหนึ่งส่ง "หน้าม้า" เสนอ "สิ่งแปลก สิ่งใหม่" ให้บรรดาสมาชิกได้ "เซอร์พไรซ์" กันหรือไม่   ถ้าสมาชิกส่วนใหญ่ยังไม่สนใจประเด็นนี้  ระวังเถอะ พูดแล้วหวาดเสียว  เรื่องเงินๆทองๆนี่มันทำอะไรได้ทุกอย่าง  โปรดติดตาม....
        
          ล่าสุด...ทราบว่ามติในที่ประชุมให้จ่ายเงิน(ที่ควรจะนำไปเป็นเงินปันผล-เฉลี่ยคืน)ให้สมาชิก ชิวๆอีกคนละ 2,500- รวมเบี้ยประชุมอีก 500.- รวมเป็น 3,000.- เมากันเละเลยละ  วิธีใช้เงินสหกรณ์หาเสียงแบบนี้  สมาชิกคงดีใจกันเพียบเลย  แต่อนาคตจะเป็นอย่างไร  ก็ขอให้ช่วยกันภาวนาสวดมนต์กันไว้ให้ดีก็แล้วกัน.


********************

         วันที่ 18 มีนาคม 2554 เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของพี่ไพศาล ธวัชชัยนันท์ ครบ 23 ปีแล้ว  พีไพศาล เป็นผู้หนึ่งในการก่อตั้งสหกรณ์ขึ้นมาให้พวกเราได้พึ่งพิงกันทุกวันนี้  หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ขอให้ดวงวิญญาญพี่ไพศาลช่วยคุ้มครองสหกรณ์ฯอย่าให้มีคนไม่หวังดีเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ใดๆด้วยเถิด ไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว



********************

No Response to "มติที่ประชุมใหญ่"

แสดงความคิดเห็น