ทันตกรรม - สวัสดิการ

เกษียณแล้วอยากทำฟัน เชิญทางนี้


        หลังจากรอคิวมาเป็นเวลาแรมปี จนหมดหวังว่าจะได้ทำครอบฟันกับ รพ.กฟน. แล้ว อยู่มาวันหนึ่งก็ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่าชื่อ ท.พ.สุทัศน์ โทรมาจาก รพ.กฟน. สามเสน ว่าผมได้รับคิวเข้าทำฟันแล้ว และได้นัดหมายกันเป็นที่เรียบร้อยว่าจะเริ่มกันวันไหน


        ก็เป็นที่แปลกใจและดีใจ เพราะผมนึกว่างานนี้เขายุบไปแล้วเนื่องจากไม่ได้รับการติดต่อมาเป็นเวลานาน  ไปติดต่อคลินิคข้างนอก ก็มีราคาแพงมาก จึงคิดว่าไม่ทำแล้ว เก็บเงินไว้ใช้ดีกว่า มันไม่เจ็บไม่ปวดก็คงไม่เป็นไร ตอนทำรากฟันก็รอมาร่วมสองปี คงเหลือเวลาใช้งานอีกไม่กี่ปี มันจะคุ้มมั๊ยนี่ เมื่อได้รับการติดต่อมาจึงตื่นเต้นดีใจมาก


        วันแรกที่ได้พบคุณหมอ คุณหมอได้อธิบายถึงขั้นตอนในการทำงาน และค่าใช้จ่าย เมื่อตกลงกันแล้ว จึงนัดวันเริ่มทำงานกันต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลาทำ 3 วัน ก็ประมาณอาทิตย์ละวัน จนเสร็จเรียบร้อย และคุณหมอให้กลับไปลองใช้สักพัก ก่อนที่จะกลับมาตรวจความเรียบร้อยอีกครั้ง


        บางคนอาจจะเห็นเป็นเรื่องธรรมดา  แต่ผมเป็นคนหนึ่งที่ในระหว่างที่ทำงานอยู่ ไม่ค่อยได้ดูแลสุขภาพนัก เป็นอะไรก็ไม่ค่อยไปหาหมอ ทนได้ก็ทนไป ปวดหัวก็กินยาแก้ปวด ฟันผุก็ถอนออก ไม่เคยรู้ว่าเขามีการรักษารากฟันเพื่อถนอมฟันไว้ได้ มีการทำครอบฟัน มารู้เอาตอนเกษียณแล้ว  กรณีเช่นนี้อยากจะเตือนน้องๆไว้ว่า ในระหว่างทำงานควรรักษาสุขภาพและตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ อย่านึกว่าไม่มีเวลาไปหาหมอ เช้าขึ้นมาก็งานยุ่งทุกวัน ตัวอย่างเช่นผม พอเกษียณแล้วโรคภัยไข้เจ็บรุมกระหน่ำกันเต็มที่ เพื่อนๆบางคน มาดูแลสุขภาพเอาตอนเกษียณ เป็นอะไรตอนนี้ก็ต้องเสียเงินเองแล้ว  มีเพื่อนคนหนึ่งมารู้ว่าเป็นมะเร็งเอาตอนตรวจสุขภาพก่อนเกษียณ หลังเกษียณไม่เท่าไหร่ก็เสียชีวิต  ดังนั้นการทำครอบฟันครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต(แก่ๆ) จึงอยากจะนำมาเล่าให้ฟังกันหน่อย ใครเห็นว่าไร้สาระก็ข้ามเลยไปนะครับ


        มีใครคิดเหมือนผมมั๊ยครับ ว่าคนเรานี่กลัวหมอยิ่งกว่ากลัวตำรวจ  มีเพื่อนๆบางคนป่วยเป็นเบาหวานบ้าง ไขมันสูงบ้าง ปกติมันจะกินอุตลุต แต่เวลาใกล้วันหมอนัด มันจะควบคุมเต็มที่ เพราะกลัวโดน "หมอด่า" มันว่าอย่างนั้น


        ผมก็เช่นกัน มาพบหมอครั้งนี้ก็ตื่นเต้นว่า เอ หมอคนนี้จะยังไงน้า กลัวว่าจะเจอหมออารมณ์ไม่ค่อยดี  และยิ่งเป็นหมอฟันนี่(ไม่ใช่ Funny นะัครับ) เราจะตอบอะไรก็ไม่ได้ เพราะโดนให้อ้าปากค้างไว้ตลอดเวลา ก็ได้แต่ เอ้อๆๆ ได้แค่นั้น ทำให้ปอดๆอยู่เหมือนกัน


        แต่ผิดคาดครับ คุณหมอสุทัศน์ อารมณ์ดี พูดจาสุภาพ ให้คำอธิบายชี้แจงรายละเอียดต่างๆเป็นอย่างดี  ไม่ใช่ว่าจะชมไว้ก่อนเผื่อว่าจะมาทำอีกนะครับ ท่านดีจริงๆ จนถึงวันทำเสร็จ ขอขอบคุณ คุณหมอและผู้ช่วยด้วยครับ


        ในที่สุดที่คุณหมอบอกราคาใว้ 5,000.00 บาท คุณหมอบอกว่า กฟน.ออกให้ 2,100.00 บาท ให้ผมไปจ่ายเงิน 2,900.00  บาท  แล้ว(วันหลัง)ผมยังได้นำใบเสร็จรับเงินนี้ไปเบิกที่ชมรมพนักงานเกษียณอายุ (ชกฟน.)ที่มีอาคารอยู่หลังโรงพยาบาล ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีก 2,000.00 บาท ชึ่งเป็นสวัสดิการที่ให้แก่สมาชิกของชมรมฯ โดยได้รับการต้อนรับและบริการเป็นอย่างดีจากคุณวิชาญ ศิลป์วุฒยา ซึ่งขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


        ที่เล่ามานี่ คืออยากจะแจ้งให้ท่านที่เกษียณทั้งหลายทราบว่า ในการทำฟันนั้น กฟน.มีสวัสดิการช่วยให้บางส่วน (โปรดดูตามตารางที่แสดงไว้ในช่อง "เบิกได้") และถ้าเข้าข่ายตามระเบียบของ "ชกฟน." ท่านสามารถเบิกได้อีก  ส่วนที่กฟน.ช่วยนี่ผมไม่รู้มาก่อนจริงๆ หากใครรู้แล้วก็ขอโทษด้วย ที่เอามะพร้าวห้าวมาขายสวน


        ตั้งแต่เกษียณมานี่ หาหมอทีไรเสียเงินเองทุกที คราวนี้ทำฟันเสียแค่ 900.00 บาท เอง ก็ต้องขอขอบคุณ กฟน. ที่ออกให้ส่วนหนึ่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ชมรมพนักงานเกษียณอายุ สโมสรการไฟฟ้านครหลวง" (ชกฟน.) ที่มีสวัสดิการให้สมาชิกปีละไม่เกิน 2,000.00 บาท โดยการจัดหารายได้มาจากคณะกรรมการชมรมฯ


        จากผู้ที่ไม่มีรายได้แล้ว ได้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 4,100.00 บาท ก็ดีใจเป็นธรรมดา  เลยอดไม่ได้ที่จะมาเล่าไว้ ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งครับ


        ท่านผู้เกษียณท่านใดสนใจ ลองดูรายละเอียดข้างล่างนี่ได้นะครับ เจ้าหน้าที่ได้กรุณามอบให้มาเผยแพร่  หากไม่เข้าใจอะไรลองสอบถามดูได้นะครับ รับรองไม่ดุแน่ๆ....








**************



แถมด้วยภาพเขียวเย็นตา ดูชุ่มชื่น หลังโรงพยาบาล กฟน.สามเสน หน้า ชมรม ชกฟน.
ใน กฟน.ที่อื่นๆ ดูจะหาที่สดชื่นเช่นนี้ยาก

ถ้ามีเก้าอี้สักหน่อยคงจะดี เวลารอหมอ จะได้มานั่งพักรับลมเย็นกันบ้าง



*******************


No Response to "ทันตกรรม - สวัสดิการ"

แสดงความคิดเห็น