ช่วยกันสร้างอนาคตให้ชาติ

ขอประชาสัมพันธ์ให้คนทำดีกันหน่อย



          คุณธิติชัย กุลสันต์ (สบู่) และเพื่อนๆ ได้จัดทำเสื้อนำมาขายเพื่อนำเงินรายได้จากการขายเสื้อ รวมกับเงินที่มีผู้มีอุดมการณ์เดียวกันสบทบเพิ่มเติม นำไปบริจาค หรือซื้ออุปกรณ์สิ่งของที่จำเป็นในการเรียน การสอน หรือการสันทนาการสำหรับเด็กๆในชนบทที่ห่างไกล  เพื่อให้เด็กๆได้มีขวัญกำลังใจ ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้เจริญเติบโตเป็นทรัพยากรที่ดีของชาติต่อไป


          ในปีนี้ทีมงานของคุณธิติชัย ตกลงกันว่าจะนำเงินและสิ่งของที่จำเป็นไปมอบให้ที่โรงเรียนบ้านห้วยไฮ จังหวัดน่าน และจะเดินทางไปมอบให้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ท่านที่สนใจจะเดินทางไปด้วย ด้วยยานพาหนะของตนเอง  เชิญสอบถามรายละเอียดได้ที่คุณธิติชัย (สบู่) หรือที่ Facebook.com/thitichai sabu 







เส้นทางเข้าโรงเรียน







ดูมาดของนักฟุตบอลแต่ละคนก่อน ไม่เบาทีเดียว มีคล้ายๆคุณสบู่อยู่คน



บริเวณโรงเรียน
(คุณสบู่แกเป็นนักฟุตบอล จึงมีแต่รูปสนามบอล)



ที่จริงโรงเรียนนี้น่าจะรวยนะ คุณครูมี "เงิน" กันแทบทุกคน



           นี่แหละครับ เสื้อรุ่นใหม่ออกมาแล้ว รุ่น  Minor Change  คุณสบู่ตั้งราคาไว้ที่ 199 บาท และยังสำทับว่า "ไม่มีตังทอน" เพื่อนฝูงหรือท่านผู้มีจิตศรัทธาสนใจจะซื้อเสื้อ หรือจะสมทบเงินช่วยโดยไม่ต้องการเสื้อ เชิญติดต่อได้ครับ 
         คุณธิติชัย กุลสันต์ เป็นผู้ช่วยหัวหน้าแผนก บจ. กบจ. การไฟฟ้านครหลวงเขตลาดกระบัง ท่านผู้ใดสนใจติดต่อจะซื้อเสื้อหรือร่วมสบทบทุนก็โทรไปที่ กบจ. เขตลาดกระบังถามหาคุณสบู่ก็แล้วกันครับ เพราะผมมีข้อมูลอยู่เท่านี้แหละ ตามประสาคนเกษียณแล้ว(ข้อมูลน้อย มีแต่มูลเยอะ)

*****

         ที่ผมนำเรื่องนี้มาประชาสัมพันธุ์ให้ทราบกันนี้  ก็ไม่ได้หวังหรือมีวัตถุประสงค์ที่จะมาขอรับบริจาคเงินทองสิ่งของจากท่าน(แต่ได้ก็ดี)  เพราะหน้าที่นี้คุณธิติชัยและทีมงานได้ดำเนินการกันอย่างแข็งขันอยู่แล้ว

         แต่ที่อยากจะแสดงความคิดเห็นก็คือ  เห็นว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ควรยกย่อง  และนำมาเผยแพร่ให้ทราบกัน  เพราะสังคมไทยในปัจจุบัน นับวันแต่จะเป็นสังคมที่ "เห็นแก่ตัว" ยิ่งขึ้นทุกวัน  สม้ยผมเป็นเด็กหนุ่มวัยละอ่อน(ยังคิดถึงอยู่ทุกวันนี้) เวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด พกเงินไปเท่าไหร่ เวลาเงินหมด ไม่ต้องกลัวอดตาย พอเงินหมด เข้าไปบอกบ้านไหนว่ามาเที่ยวจนตังหมด  คุณพี่คุณป้าคุณน้าคุณยายจะหาข้าวหาน้ำมาให้กินอย่างเต็มอิ่ม  แถมถ้าไม่มีที่พักยังหามุ้งหมอนมาให้อาศัยนอนได้อีก จนเช้าก็โบกสิบล้อกลับบ้าน

         เดี๋ยวนี้ไม่มีใครหรือบ้านไหนกล้าทำอย่างนี้อีกแล้ว เพราะถ้าต้อนรับคนแปลกหน้า เช้าขึ้นมาท่านอาจจะกลายเป็นศพ ความไว้วางใจไม่มีอีกแล้ว  การกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณไม่มีอีกแล้ว  การสำรวจความคิดคนรุ่นใหม่ คิดแต่ตัวเองไม่คิดถึงสังคมแล้ว  การโกงการทุจริตเป็นสิ่งที่ยอมรับได้

          ดังนั้นเมื่อยังมีคนรุ่นใหม่ ที่มีจิตใจที่จะร่วมมือร่วมแรงกันช่วยเหลือสังคม  จึงเป็นเรื่องที่ควรยกย่องและสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

         เมื่อราวสองวันก่อน  ผมได้อ่านคอลัมน์ของคุณกิเลน ประลองเชิง ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  มีความตอนหนึ่งว่า  พระภิกษุรูปหนึ่ง เห็นชายตาบอดเดินมาตามทาง โดยจุดตะเกียงมีแสงไฟส่องสว่างมาด้วย  พระภิกษุจึงถามว่า  ท่านเป็นคนตาบอดมิใช่หรือ แล้วทำไมท่านจึงต้องจุดตะเกียงมาด้วยเล่า  เพราะแสงไฟก็ไม่ได้ช่วยให้ท่านมองเห็นมิใช่หรือ   ชายตาบอดจึงตอบว่า  ที่ข้าจุดตะเกียงมานั้น มิใช่ว่าข้าจะมองเห็นก็จริง  แต่ข้าจุดตะเกียงมานั้น  เพราะข้าต้องการให้คนเห็นข้า จะได้ไม่เดินชนข้า

          เมื่อเป็นเช่นนี้ การจุดตะเกียงให้เด็กๆได้เห็นแสงสว่าง ให้เขาได้รับการศึกษา ให้เขามีวิชาความรู้ ให้เขาสามารถประกอบวิชาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวได้ เมื่อเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่  เขาจะได้ไม่มาเดินชนเรา ญาติพี่น้อง ลูกหลานของเรา ตามตรอกตามซอย ตามที่มืดที่เปลี่ยวต่างๆ ก่อให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องลูกหลานของเรา

          ถ้าย้อนกลับไปดูชีวิตในวัยเด็กของอาชญากรแต่ละคน  เราก็คงจะเห็นแค่เพียงเด็กๆน่ารักไร้เดียงสาคนหนึ่ง  แต่เมื่อเติบใหญ่ทำไมเขากลายเป็นอาชญากร

          ในสหรัฐอเมริกาหรือในประเทศที่เจริญแล้ว บรรดาพวกเศรษฐีเขาจะบริจาคเงินให้องค์กรต่างๆในการสร้างคนสร้างสังคมเป็นเงินจำนวนมากๆ ที่เรามักเห็นตามข่าวหนังสือพิมพ์กันบ่อยๆ บางคนมีมรดกเป็นพันล้าน เวลาตายไป ยกให้การกุศลหมด เหลือให้ลูกไว้นิดหน่อย แถมบอกว่าถ้าอยากรวยให้ไปทำเอาเอง แนวคิดของเขาคือเขาต้องช่วยคนยากไร้ เพื่อให้ช่วยตัวเองได้ ไม่ไปทำความเดือดร้อนให้สังคม  ถึงแม้เขาจะรวยอย่างไร แต่ลูกหลานเขาไม่ปลอดภ้ย เขาก็ไม่มีความสุข   ไม่เหมือนเศรษฐีเมืองไทย พยายามโกงกินสะสมไว้ให้ลูกหลานล้างผลาญ โดยไม่ยอมช่วยเหลือสังคม มีแต่จะกอบโกยจากคนยากคนจน   เคยเห็นเศรษฐีเมืองไทยบริจาคอย่าง บิลเกตต์ หรือ วอเรน บัฟเฟ บ้างไหม บางคนขนาดมันโดนยึดเงินที่ทุจริตมา มันยังเผาบ้านเผาเมืองเพื่อจะเอาเงินคืน

          ท้ายนี้ จากผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยทำเช่นเดียวกับที่คุณธิติชัยกำลังทำอยู่นี้ ขอเป็นกำลังใจให้คุณธิติชัยและเพื่อนพ้อง ช่วยกันจุดตะเกียงดวงน้อย เพื่อเป็นแสงสว่างนำทางเด็กๆ ไปสู่วิถีชีวิตที่ถูกต้องเป็นพลเมืองดีต่อๆไป  และในเวลาเดียวกันนี้ หากมีผู้ใดที่กำลังกระทำกิจกรรมเช่นเดียวกันนี้ ก็ขอให้ทุกท่านช่วยกันดำเนินต่อไป เพื่ออนาคตของเยาวชนและเพื่อความสงบสุขปลอดภัยของชาติของสังคมต่อไป  อยากให้ประเทศไทยมีคนอย่างนี้เยอะๆครับ  ประเทศไทยคงจะดีกว่านี้...




********

1 Response to ช่วยกันสร้างอนาคตให้ชาติ

23 มิถุนายน 2559 เวลา 22:18

กลับมาอ่านอีกหลายครั้ง..ขอบคุณครับ ไว้มีโอกาสจะมารบกวนให้ประชาสัมพันธ์อีกนะคับ

แสดงความคิดเห็น