จอประสาทตาเสื่อม




โรคจอประสาทตาเสื่อม

        เดิมไม่เคยได้ยินโรคตาประเภทนี้มาก่อน  แต่เมื่ออายุมากขึ้นหลังเกษียณแล้ว เริ่มสังเกตุว่าการมองเห็นของเราดูจะมีปัญหา เริ่มมองอะไรไม่ค่อยชัดเจน แสงไฟฟ้าภายในบ้านซึ่งเดิมเราว่ามันสว่างมากทีเดียว มาตอนหลังนี่ดูเหมือนมันจะมัวๆยังไงชอบกล ต้องเพิ่มโคมไฟเสริมอีก จึงดีขึ้นบ้าง

         วันหนึ่งจึงไปพบจักษุแพทย์ที่ ร.พ.สามเสน คุณหมอตรวจแล้วบอกว่าเป็นต้อกระจกในระเริ่มต้นตอนนี้ก็ไม่ต้องทำอะไร รอจนกว่าต้อสุกแล้วจึงจะผ่าตัดลอกต้อออกได้ เราก็กลับบ้านคิดว่าตามันคงมัวเพราะต้อ

         แต่หลังจากนั้นรู้สึกการมองเห็นมันเลวลงเรื่อยๆ จึงสงสัยว่าอาจไม่ใช่มาจากสาเหตุจากการเป็นต้อแล้ว มีคนแนะนำให้ไปตรวจที่ ร.พ.รามาฯ จึงได้ไปตรวจตามที่แนะนำ เล่าอาการให้คุณหมอฟัง คุณหมอตรวจอย่างละเอียดจึงอธิบายว่าเป็นจอประสาทตาเสื่อม เราก็ถามว่ามันเกิดจากอะไร คุณหมอตอบว่าโรคนี้มันเกิดจากสภาพของร่างกายเราเอง ดวงตาก็เหมือนอวัยวะชิ้นหนึ่ง มันจะเสื่อมไปตามอายุ ขึ้นอยู่กับว่าของใครจะเสื่อมเร็วช้าแตกต่างกันไป บางคนอายุเจ็ดสิบแปดสิบตายังดีก็มี บางคนห้าสิบหกสิบตาก็เสื่อมแล้ว และโรคนี้ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษา มีแต่ประคองไม่ให้เสื่อมเร็วขึ้นเท่านั้น ปัจจุบันก็เลยต้องยอมรับสภาพ ถ้าแสงสว่างมากๆก็จะเห็นชัดเจนหน่อย ถ้าในที่แสงน้อยจะเห็นไม่ค่อยชัดนัก  ดังนั้นจึงเคยมีพี่ๆเพื่อนๆที่เดินสวนกันในที่สลัวๆ เช่นที่ ร.พ.สามเสน ต่อว่าว่าไม่ทักกันมั่ง ก็ต้องขออภัยด้วยครับ เพราะมองหน้าไม่ชัดจริงๆยิ่งถ้ามองย้อนแสง มันจะเหมือนถ่ายรูปย้อนแสง คือจะเห็นแต่หน้าดำๆเท่านั้นเอง  แรกๆก็ทักผิดทักถูก ตอนหลังเลยไม่กล้าทัก ดังนั้นต่อไปนี้ใครที่รู้จักผมเวลาเจอกันก็ช่วยเรียกช่วยทักก่อนด้วยนะครับ ผมไม่ได้หยิ่งยะโสอะไรหรอก มันมองไม่ค่อยเห็นจริงๆ เดี๋ยวนี้กลางค่ำกลางคืนก็ขับรถไม่ได้แล้วครับ มันจะไปชนพวกมอเตอร์ไซค์ดับไฟวิ่งย้อนศรเอาน่ะซี สงสัยเมื่อก่อนไม่ค่อยกลับบ้านหัวค่ำ แก่แล้วเลยต้องอยู่บ้านตลอดชดเชยเวลาตอนหนุ่มๆ

          วันนี้ผมเลยขอนำเอาแผ่นพับที่ผมหยิบจาก ร.พ.รามาฯ มาให้ดูกัน และก็มีแบบทดสอบง่ายๆมาลองทดสอบกัน ผมสแกนมาคงไม่ค่อยชัดนัก แต่ก็พยายามปรับให้ชัดขึ้นพอสมควร คุณหมอเตือนว่าถ้าตรวจพบเร็วก็จะควบคุมไม่ให้มันลามได้ดีกว่าปล่อยไว้ ใครสงสัยควรรีบไปตรวจไว้นะครับ





















แผ่นทดสอบข้างบนอาจดูไม่ค่อยชัด
ผมมีแผ่นทดสอบที่ได้มาจากคุณหมอด้านล่าง





ข้างล่างนี้ขยายขึ้นอีกเพื่อให้ชัดขึ้น
จะขยายให้ใหญ่กว่านี้ไม่ได้ เนื่องจากความกว้างของบล็อกมีจำกัด






ถ้าทดสอบข้างบนจนปวดลูกตา
ลองมาทดสอบรูปด้านล่างบ้างก็ได้
ลองนับดวงดาวในรูปดูซิว่ามีกี่ดวง
ถ้านับถูกแสดงว่าสายตายังดี
(อันนี้ไม่ใช่แบบทดสอบของคุณหมอจักษุแพทย์นะครับ
อันนี้ป็นของคุณหมอดู)



เป็นไงครับ นับได้กี่ดวง




************

No Response to "จอประสาทตาเสื่อม"

แสดงความคิดเห็น