Reader's Digest


Reader's Digest

สรรสาระ



ฉบ้บภาษาไทย เดือนตุลาคม 2555

         วันนี้อยากจะแนะนำหนังสือสักเล่มหนึ่ง หากท่านที่เกษียณหรือยังไม่เกษียณมีเวลาว่างอยากจะพักผ่อนนอนอ่านหนังสือเล่นๆ ที่ไม่เครียด มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของบุคคลต่างๆ บางเรื่องเป็นเรื่องที่คิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริงเลยก็มี

             แล้วยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยซึ่งเป็นความรู้ต่างๆมากมาย

             เช่นความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ที่ผู้สูงอายุควรทราบไว้  อาหารที่มีประโยชน์  

             และยังมีเรื่องขำขันแทรกมาเพื่อการผ่อนคลายเป็นระยะๆ ผู้ใดที่สนใจภาษาอังกฤษหรือต้องการจะทบทวนเคาะสนิม ก็มีเรื่องราวสั้นๆท้ายเล่ม ซึ่งมีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยควบคู่กันไปให้ท่านได้เทียบเคียงศัพท์และวิธีการแปลต่างๆได้เป็นอย่างดี

            เรียกว่าอ่านกันได้ทั้งเล่มเลยแหละครับ ถ้ามีเวลา

            ตัวอย่างในเล่มเดือนตุลานี้ก็มีเช่น คุณประโยชน์ของลูกพรุนหรือลูกพลัม ที่อยากจะแนะนำสุภาพสตรีให้กินวันละสิบลูกเป็นเวลาหนึ่งปี จะลดการสูญเสียมวลกระดูกเป็นอย่างมาก หรือถ้ารู้สึกว่ามากเกินไป จะกินสักวันละสามลูกก็ยังดี  นอกจากนี้ก็มีเรื่อง กว่าจะมาเป็นบารัก โอบามา ซึ่งจะรู้ว่าเด็กที่ไม่ได้อยู่อบอุ่นกับพ่อกับแม่ก็สามารถเติบโตเป็นประธานาธิบดีได้ (ถ้าบารัก เกิดในเมืองไทย อนาคตอาจจะติดยาหรือติดคุกไปแล้วก็ได้)

          สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยสนใจอุบัติเหตุเล็กๆน้อยควรอ่านเรื่องนี้ "แค่ถูกกัด" สุภาพสตรีผู้หนึ่งไปอุ้มตัวพอสซัมตัวเล็กๆออกจากถนน เนื่องจากเกรงว่ามันจะถูกรถทับ แล้วก็ถูกมันกัดเข้าที่นิ้วเป็นแผลเล็กน้อย เธอก็ทำความสะอาดแผลแล้วก็ไม่ได้สนใจอะไร  ต่อมาเธอป่วยโดยหมอก็หาสาเหตุไม่พบ จนในที่สุดถึงพบว่ามาจากเหตุที่ตัวพอสซัมกัด ก็เล่นเอาเธอเกีอบเอาชีวิตไม่รอด เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ โดยเฉพาะถ้าเกิดกับเด็กที่ยังไม่เดียงสา

         สำหรับผู้ที่ชอบเขียนเรื่องแต่งเรื่อง(ไม่ใช่แต่งเรื่องฟ้องนายนะครับ) ฉบับนี้ยังมีประกวดเรื่องสั้นเพียง 150 คำ ถ้าชนะจะได้เงินรางวัลถึง 20,000 บาทสบายๆไว้ทำทุนยามเกษียณ ถ้าสนใจรีบหน่อย หมดเขต 30 พ.ย. นี้แล้วครับ....

          ยังมีเรื่องน่ารู้อีกมากมาย ลองไปหาอ่านดู ราคาเล่มละ 110 บาท ถ้าสมัครเป็นสมาชิกจะมีของแถมให้อีก แต่เสียดายหน่อยตรงที่ตัวหนังสือขนาดเล็ก สำหรับคนตาไม่ค่อยดี(เช่นผม) ต้องเพ่งเอาหน่อย ทำให้อ่านไม่ได้นาน



  
Reader's Digest ฉบับภาษาอังกฤษ December 1986


         Reader's Digest เป็นหนังสือเก่าแก่ฉบับหนึ่ง ฉบับแรกพิมพ์จำหน่ายในอเมริกาเมื่อปี ค.ศ.1922 (พ.ศ.2465) ปัจจุบันพิมพ์จำหน่ายทั่วโลก 22 ภาษา (Th.Wikipedia) สำหรับภาษาไทยพิมพ์มาได้สิบกว่าปีแล้ว เป็นหนังสือที่อ่านกันได้ทั้งครอบครัวครับ




ยั่วยิ้มท้ายเล่มจาก Reader's Digest

เทวดาทำฟ้าผ่ามากไปหน่อย
เจอค่าไฟ ร้องจ๊ากไปเลย...


**********



No Response to "Reader's Digest"

แสดงความคิดเห็น