สุขภาพจิต



สุขภาพจิตหลังเกษียณ

          ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยเริ่มเกษียณ จะมีชีวิตความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไปจากปกติมาก เช่นการที่ไม่ต้องออกไปทำงานอีกแล้ว การไม่ได้พบปะเพื่อนร่วมงาน การขาดรายได้ประจำเดือน การเริ่มมีสภาพร่างกายที่เริ่มเสื่อมโทรมมีโรคภัยไข้เจ็บมาเยือน

         การที่ชีวิตประจำวันต้องเปลี่ยนแปลงไป มีผลต่อสภาพจิตใจของผู้สูงอายุ  วันนี้ผมจึงใคร่ขอนำคำแนะนำ "สุขภาพจิต ในผู้สูงอายุ" ของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นแผ่นพับสั้นๆให้เรานำมาปฏิบัติกัน ลองอ่านกันดูนะครับ


















          อ่านแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ ข้อสรุปก็น่าจะเป็น ไม่ให้เราอยู่นิ่งเฉยนั่นเอง ต้องมีกิจกรรม ต้องใช้สมอง ต้องมีเพื่อน ก็ลองมองๆดูนะครับ มีอะไรที่ท่านชอบบ้าง ชมรมผู้เกษียณใน กฟน.ก็มีตั้งสองชมรมฯ แต่ละชมรมฯก็มีกิจกรรมต่างๆให้ท่านมีโอกาสเข้าร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ ท่านที่ชอบร้องเพลง เชิญที่ ร.พ.สามเสนทุกวันพุธได้เลยครับ มีดนตรีคาราโอเกะให้ท่านฝึกซ้อมลูกคอได้ทุกพุธครับ  หรือท่านจะมีนัดเพื่อนๆที่สูงวัยเช่นกันพบปะสังสรรค์เป็นครั้งคราวบ้างก็คงจะดีไปอีกแบบหนึ่ง

         สำหรับท่านที่ชอบทางคอมพิวเตอร์ก็สามารถ อ่านข่าวสารความรู้ต่างๆได้อย่างมากมายจากคอมพิวเตอร์ หรือจะเปิดเฟซบุ๊คหาเพื่อนใหม่ๆคุยกัน แลกเปลี่ยนทัศนะความเห็นกันก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง นอกจากที่ชอบปลูกต้นไม้ เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว

        ก็แล้วแต่ใครจะชอบอะไรนะครับ เชิญตามสะดวก


**** 



สำหรับป๋าคนนี้ รู้สึกสุขภาพจิตจะดีเกินไปหรือเปล่า (อิจฉา)



ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพจิต สุขภาพกายดีทุกท่านนะครับ

สวัสดีครับ



*********

No Response to "สุขภาพจิต"

แสดงความคิดเห็น