ลูกหมาก



"ต่อมลูกหมาก"

      

    







         ท่านใดที่มีส่วนร่วมในการวางแผนพาผู้สูงอายุไปทัศนะศึกษา หรือพูดง่ายๆก็คือพาไปเที่ยวนั่นแหละ  สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาในการวางโปรแกรมการเดินทาง นอกจากระยะจากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดหมายปลายทางนำมาประเมินกับความเร็วของรถแล้ว ต้องใข้เวลาเท่าไหร่ เราจะแวะที่ใดได้บ้างถึงจะถึงที่หมายตามเวลาที่ต้องการ

          สิ่งที่จะขาดเสียไม่ได้คือการทดเวลาการเข้าห้องน้ำของผู้สูงอายุ ถ้าเป็นสมัยวัยรุ่นยังหนุ่มแน่น รถจอดก็วิ่งปรู๊ดเข้าห้องน้ำรูดซิบได้พุ่งปรี๊ดแป็บเดียวเสร็จ วิ่งขึ้นรถ รถออกได้...

         เดี๋ยวนี้ พอมีตำแหน่ง สว. ต้องมีมาดกันหน่อย กว่าจะลุกจากที่นั่ง กว่าจะลงจากรถ กว่าจะเดินถึงห้องน้ำ กว่าจะปัสสาวะเสร็จ โอ้โฮ ไม่รู้ใช้เวลาไปกี่นาที กว่าจะเดินกลับมาขึ้นรถเข้านั่งที่เรียบร้อย นับไปนับมาร่วมครึ่งชั่วโมง และยิ่งมี สว.จำนวนมาก กว่าจะรวมกันต็มรถก็ใช้เวลามากอยู่ ฉะนั้นถ้าผู้จัดไม่ทดเวลานี้ไว้ กว่าจะถึงที่พักกินข้าวเย็นก็สงสัยสองทุ่มไปแล้วนั่นแหละ

          สาเหตุที่ สว.ต้องใช้เวลาในการเข้าห้องน้ำช้า นอกจากกระดูกและข้อมันไม่ค่อยจะเคลื่อนไหวคล่องแคล่วตามสั่ง ทำให้เคลื่อนไหวได้เชื่องช้ายังกะตัวนางอายแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เสียเวลาคือการปัสสาวะไม่ออก หรือต้องใช้เวลาในการเบ่งนานกว่าสมัยหนุ่มๆ ก็เลยต้องยืนแช่อยู่นานหน่อย ใครที่ต่อคิวปัสสาวะต่อจาก สว. ก็ต้องรอนานหน่อยนะครับ

        ท่อปัสสาวะที่จะนำปัสสาวะออกจากร่างกายนี้มันจะต้องวิ่งผ่านต่อมลูกหมากที่คุณหมอบอกว่าคนเริ่มอายุสี่สิบห้าสิบขึ้นไปควรจะเริ่มตรวจต่อมลูกหมากได้แล้ว เพราะต่อมนี้มันจะโตขึ้นเมื่อเรามีอายุมากขึ้น ทีนี้ถ้ามันโตขึ้นเรื่อยๆ มันก็จะไปบีบท่อปัสสาวะ ทำให้เราปัสสาวะไม่ออก และถ้าออกก็ออกทีละน้อย ปัสสาวะไม่หมด ทำให้ต้องปัสสาวะบ่อย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเวลา สว.ไปไหน จะต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ก็ต้องขอความเห็นใจจากหนุ่มๆสาวๆด้วยครับ ถ้าบังเอิญต้องร่วมเดินทางไปด้วยกัน

          นี่เป็นการเกริ่นคร่าวๆนะครับ ท่านที่เริ่มเข้าสู่วัยกลางคน ควรจะรู้เรื่องนี้ไว้ ที่สำคัญต่อมลูกหมากมีโอกาสเกิดมะเร็งได้ในผู้สูงอายุ อย่าประมาทนะครับ

         สำหรับผู้ที่ต้องการความรู้เพิ่มเติม คุณจุฑารัตน์ คารวะ (นักร้องกิตติมศักดิ์ วันพุธ) ฝ่ายการแพทย์ ประชาสัมพันธ์มาว่าในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ที่ ร.พ.สามเสน จะมีการบรรยายเรื่องทางเดินปัสสาวะ โดยคุณหมอทวีพงษ์ เหลืองอ่อน คุณหมอที่พวกเรา สว.คุ้นเคยกันดี เวลาบรรยายในช่วงเช้า ผู้ที่จะเข้าฟังบรรยายขอให้แจ้งความประสงค์ก่อน เพราะผู้จัดจะมีการเตรียมของว่างไว้ให้  รายละเอียดโปรดสอบถามได้ที่ประชาสัมพันธ์ ร.พ.สามเสนเอาแล้วกันนะครับ ผมก็จองที่ไว้แล้วเหมือนกัน คงได้เจอกันนะครับ


         ระหว่างรอไปฟังบรรยายก็ลองอ่านแผ่นพับของสภากาชาดไทยไปพลางๆก่อนก็แล้วกันนะครับ...












อันนี้เป็นแผ่นพับของบริษัท Pfizer นะครับ
เป็นการบอกถึงอาการของต่อมลูกหมากโต 





**********




คุณหมอขา...ช่วยตรวจให้หนูหน่อยได้ไหมคะ
สงสัยหนูเป็น ต่อมลูกมะพร้าวโต
หนูนอนหงายไม่ได้ หายใจไม่ออกค่ะคุณหมอ


***********








No Response to "ลูกหมาก"

แสดงความคิดเห็น