กิจกรรม กับคนแก่




กิจกรรม กับคนแก่

ถ้าผมมีคนดูแลอย่างงี้ จะไม่ง้อใครเลย

ไม่ต้องเกรงใจกันหร็อก แก่แล้วก็ยอมรับว่าแก่ ไม่ต้องมาเรียกกันว่า สอ-วง-สอ-วอ เอาใจกันหรอก ส.ว.ตอนนี้ชื่อเสียงมันก็ไม่ค่อยจะดีมีเกียร์ติตามชื่อที่เขายกย่องกันนักหรอก

แก่แล้ว ยอมรับว่าแก่ ผู้พบเห็นเขาจะได้เมตตา ไม่ใช่ทำตัวเป็นหนุ่มวางมาดเท่ห์ แต่จะก้าวขึ้นรถเมล์ยังยกขาไม่ค่อยจะขึ้น

พูดถึงความแก่ ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องพูดถึงความเจ็บป่วย พูดถึงความเจ็บป่วยก็ไม่พ้นที่จะต้องพูดถึงหมอ 

ดังนั้นกิจกรรมของคนที่ใช้ชีวิตยามบั้นปลายก็หนีไม่พ้นที่จะต้องติดต่อวิสาสะกับบรรดาคุณหมอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมอเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งก็ตาม ผู้สูงวัยท่านใดที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมารบกวน ก็นับเป็นบุญกุศลที่ทำมา แต่ไม่ได้ว่าผู้ที่เจ็บป่วยมีโรครุมเร้าเป็นผู้ทำบาปทำกรรมมานะครับ อาจจะเป็นพวกทำบุญไม่ขึ้นก็ได้

วันนี้ (พุธที่ 16 ตุลาฯ) ตั้งใจว่าจะไปหาหมอทางเดินปัสสาวะ ที่ ร.พ. กฟน.ที่สามเสนสักหน่อย ไม่ทราบว่าคุณหมอท่านหายเจ็บป่วยจากการประสบอุบัติเหตุหรือยัง นัดคราวที่แล้ว ท่านยังไม่หาย ก็ได้คุณหมอท่านอื่นจ่ายยามาให้ก่อน แล้ววันนี้ก็พอดีตรงกับวันที่รถโมบายของสหกรณ์ออมทรัพย์จะมาให้บริการที่เขตนนท์ จึงตั้งใจว่าจะแวะไปเบิกค่าใช้จ่ายประจำเดือนเสียหน่อย ไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงวัดเลียบ เสร็จแล้วจึงจะต่อไปสามเสน

แต่ที่ไหนได้ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืน คุณแม่ "นารี" ทีไม่ได้ขี่ม้าขาว แกขึ้นทีเวียดนามจะไปอีสาน แต่แกเอาหางๆชายกระโปรงของแกสะบัดมาทางกรุงเทพและปริมณฑล ทำให้ฝนกระหน่ำทั้งคืน แต่ช่วงเช้าดูเบาลงก็เลยคิดว่าเขตนนท์อยู่ไกล้บ้านแค่นี้เอง ขอออกไปเบิกเงินก่อน แล้วจะต่อไปสามเสนหรือไม่ค่อยว่ากัน แต่เพื่อความแน่ใจก็เลยโทรเช็ครถโมบายที่เบอร์ที่เคยโทรคือ 08 8222 1435 แต่ไม่รับสายจนสัญญาณหลุด ตัดสินใจขับรถออกจากบ้านในซอยเรวดี มีรถติดก็นึกว่าติดเป็นธรรมดาเดี๋ยวคงว่าง แต่ค่อยๆขยับอยู่เกือบชั่วโมงจึงจะโผล่ออกรัตนาธิเบศร์ได้ ระหว่างนั้นก็พยายามโทรติดต่อรถโมบายอีกหลายครั้งแต่ไม่รับสาย(สัญญาณติด) ก็เลยไม่แน่ใจว่าถ้าผ่านแคลายไปได้ คงจะใช้เวลาอีกเป็นชั่วโมง (จ.ส.100 แจ้งว่าแคลายถูกล็อกหมดทุกด้าน)แล้วจะเจอรถโมบายหรือไม่ ก็เลยตัดสินใจวกรถย้อนไปหาซอยวกกลับเข้าบ้านดีกว่า นี่คือทุกข์ของคนแก่ที่ไม่ค่อยได้ออกจากบ้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าสามารถติดต่อรถโมบายได้ก็อาจจะทราบข้อมูล อาจไม่ต้องออกจากบ้าน(ที่ไม่แน่ใจเพราะรถโมบายมักจะมีเหตุขัดข้องหรือมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย) โทรไปที่สหกรณ์ ไปติดเบอร์ใครไม่รู้ บอกให้โทรไปอีกเบอร์ก็เป็นสัญญาณแฟ็กซ์เสียอีก....จบ

สรุปว่ากิจกรรมแรกล้มเหลวไป เพราะโดน "นารี" ถล่ม กิจกรรมที่สองก็คงต้องยกเลิกไปโดยปริยาย เพราะฟัง จ.ส.100 แล้วรถติดทั่วกรุงเทพและรอบๆการจราจรเป็นอัมพาทไปหมด

เปิดปฏิทินดู พุธหน้าก็ตรงกับวันที่ 23 ตุลาฯ ซึ่งเป็นวันหยุด ก็คงต้องหยุดยาไปสักพัก ไม่ทราบว่าจะขอให้หมอท่านอื่นจ่ายยาแทนให้ได้หรือไม่ เพราะที่พอทราบมา หมอเขาไม่ค่อยจะเต็มใจจ่ายยาแทนหมออื่น อาจจะเป็นเรื่องความรับผิดชอบ เกี่ยวกับอันตรายในการใช้ยา



พูดถึงหมอ หลายคนก็เล่าสู่กันฟัง ไม่ว่าหมอที่ไหน บางคนก็เจอหมอถูกใจ อย่าพูดว่า "หมอดี" เลย เพราะหมอที่บางคนว่าดี แต่อีกคนบอกว่าไม่ดี เอาเป็นว่าความถูกชะตากันระหว่างหมอกับคนไข้ ถ้าถูกชะตากันก็โอภาปราศรัยกันดี ถ้าโหงวเฮ้งไม่ค่อยตรงกัน คนไข้คนนั้นก็ซวยไป แต่หมอบางท่านๆก็ไม่ค่อยถูกชะตาสมพงษ์กับโหงวเฮ้งคนไข้คนใดคนหนึ่งเอาเสียเลย ประเภทนี้คนไข้ก็พยายามหลบหลีก ขออย่าได้พบกันเลย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเลี่ยงไม่ค่อยได้ ถ้าท่านไม่ได้สะสมเงินทองไว้มากมายที่จะไปใช้บริการตามโรงพยาบาลเอกชน หรือไม่ก็ต้องเป็นรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองใหญ่ เป็นบุคคลมีชื่อเสียง ถ้าเป็นบุคคลเหล่านี้ โรงพยาบาลใหญ่ๆ หรือหมอใหญ่ๆ จะแย่งตัวกันไปรักษาอย่างดีเยี่ยมทันที 

รู้อย่างนี้แล้ว เวลาไปหาหมอ ควรแต่งกายให้เรียบร้อย ใส่เสื้อผ้าที่สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น อันอาจจะทำให้หมอวิงเวียนศีรษะอารมณ์เสียได้ เวลาเข้าไปพบหมอพยายามทำตัวให้สุภาพที่สุด วางสีหน้าให้นอบน้อมถ่อมตน ให้ดูแล้วผู้ที่ได้พบเห็นจะได้เกิดความเมตตาสงสาร (แต่อย่าให้ถึงขั้นเวทนา มันจะเกินไปหน่อย) อายุขนาดผมนี่มีประสบการณ์พอสมควร เรื่องมีเรื่องมีราวก็ไม่ยอมใครเหมือนกัน แต่เรื่องไปทะเลาะกับหมอนี่ต้องขอเลี่ยงๆไว้ก่อน โดยเฉพาะหมอที่เราไม่ต้องจ่ายตังค์ ถึงแม้จะมีคนจ่ายแทนให้แล้วก็ตามเถอะ(หมอไม่ได้รักษาให้เราฟรีๆนะ แต่บางหมอคิดว่าเรารักษาฟรี)


จะไปหาหมอได้ยังไงหว่า


มาถึงตรงนี้แล้ว คนแก่ๆ อย่างพวกเราก็คงนีไม่พ้น "มือหมอ" มีทั้ง ความดัน หัวใจ เบาหวาน ข้อเสื่อม ทางเดินปัสสาวะ ตาต้อ ตามัว ฟันผุ ฟันหัก ฯลฯ เป็นต้น

เมื่อสองสามวันมานี้ ก็มีเพื่อนวัยเกษียณท่านหนึ่ง เขียนมาปรับทุกข์ในเฟซบุ๊คผม เกี่ยวกับเรื่องทำฟันที่ ร.พ. กฟน. สามเสน... ซึ่งเรื่องทำฟันนี่ผมก็เคยประสบมา ก็มีทั้งที่ถูกใจและไม่ถูกใจ ซึ่งผมว่าเป็นบุคลิกลักษณะนิสัยของหมอแต่ละท่าน บางท่านก็ดีใจหาย บางท่านก็ดุเสียเหลือเกิน และปัญหาที่ไม่ค่อยเข้าใจกันระหว่างหมอและคนไข้ทำฟัน ผมว่ามันเป็นเรื่องที่คนไข้ไม่สามารถพูดจาสื่อสารโต้ตอบหรือแจ้งปัญหาในระหว่างทำฟันได้ เพราะต้องอ้าปากค้างอยู่อย่างงั้น เช่น บางทีหมอถามว่าเจ็บมั้ย เราเจ็บแทบแย่ แต่ก็พูดไม่ได้ ได้แต่ อ๊ะ อ๊ะ...หมอก็นึกว่าเราไม่เจ็บ  ครั้งหนึ่งระหว่างทำฟันอยู่ ผมก็สำลักน้ำที่ฉีดเข้ามาในปากตลอด หมอก็บอกให้อยู่นิ่งๆ ผมก็พูดไม่ได้เพราะปากอ้าอยู่ ก็ได้แต่สำลักคั่กๆอยู่อย่างนั้นจนหมอโมโหหยุดทำ ดึงเครื่องซัคชั่นออกมาจึงรู้ว่าเครื่องดูดน้ำมันเสีย มันไม่ดูด น้ำจึงไหลเข้าคอผมเสียหลายอึก จะขอโทษสักคำก็ไม่มี ดุผมไปหลายรอบเลย เมื่อเร็วๆนี้ก็โดนอีกที มัวแต่ไปรอหมออายุรกรรมอยู่ข้างล่าง ข้างบนเรียกแล้วยังไม่มา มาเอาเวลาใกล้หมดแล้ว ทำให้หมออารมณ์เสีย ปากเลยบวมไปร่วมอาทิตย์เพราะความผิดของเราเอง...นี่แหละคนแก่...ฟันฟางปากคอมันไม่แข็งแรงเหมือนคนหนุ่มสาวแล้ว โดนกระแทกกระทั้นแรงๆหน่อยมันก็แย่เหมือนกัน ก็อย่างที่ว่า คุณหมอเขาคงคิดว่าเรามาใช้บริการฟรีมั๊ง

ลองอ่านคำปรับทุกข์ของคนแก่หน่อยนะครับ ผมจะไม่บอกชื่อทั้งคนบ่นและเบอร์โต๊ะคุณหมอหละครับ ผมบอกแล้วไปผิดใจกะหมอเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง
   
(กำลังเขียนอยู่ดีๆ ไฟดับวาบ นึกว่าข้อมูลหายหมดแล้ว ไฟมาแล้ว ค่อยยังชั่วหน่อย คอมมันบอกให้ reload ข้อมูลกลับมา ต้องรีบโพสท์ขึ้นบล็อกไว้ก่อน ใครมาอ่านตอนนี้ ยังเขียนไม่จบ....พักนี้ไฟกระพริบบ่อย(บ่อยนี่ก็คือหลายเดือนทีนะครับคุณเปี่ยม) กลัวคอมจะพัง....เขียนต่อครับ วันนี้ ทำอะไรก็ไม่ดีเลย)

เขาปรับทุกข์ว่าหยั่งงี้ครับ

......เมื่อวานไปทำฟัน.ที่รพ.ไฟฟ้า ขูดหินปูน ไม่ทราบว่าคนทำเป็นหมอ หรือผู้ช่วย ไม่ทราบว่าโกรธผมหรือเปล่า รู้สึกว่าทำด้วยความรุนแรงเจ็บมากพูดไม่ออก ได้ยินแต่เสียงพูดว่า อ้าปากกว้าง ๆ ลุง นี่ แปรงฟันทุกวันหรือเปล่านี่ ถามได้ไง ทำได้รวดเร็วดี ไม่ถึง 10 นาที ใครไปทำระวังนะ เก้าอี้หมายเลข...คิดว่าคงไม่กล้าไปทำอีก ยอมเสียตังที่ไม่ค่อยจะมี ทำที่คลินิค ดีกว่าเนาะ จำไม่ได้นะว่าหมอชื่อไร จากคนเกษียณ .....


ผมก็คงช่วยได้เพียงเป็นเพื่อนวัยชรา รับฟังคำปรับทุกข์ของท่าน ส่วนผู้ที่จะช่วยได้ก็คงเป็นผู้อาสาเป็นผู้ดูแลทุกข์สุขของพนักงาน คือกรรมการสหภาพฯนั่นแหละ ไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ยังมีโครงการสานความเข้าใจตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลอยู่หรือไม่ ถ้ายังมีอยู่ก็ขอฝากบอกคุณหมอทั้งหลายว่ากรุณาหน่อยเถอะครับ คนแก่ๆ โดยเฉพาะการขูดหินปูนแค่ปีละสองครั้งเอง ขีวิตที่เหลืออยู่ก็คงมีโอกาสที่จะขูดอีกไม่กี่ครั้งนักหรอก ขอความเมตตาของคุณหมอให้ได้ประทับอยู่ในดวงใจของผู้ชราไว้ก่อนตายเถิด...

วันนี้ก็ขอจบเรื่องความล้มเหลวในการทำกิจกรรมของคนชราอันเนื่องมาจากคุณ "นารี" ทำให้ไปไหนไม่ได้ เท่านี้แหละครับ





*****************


No Response to "กิจกรรม กับคนแก่"

แสดงความคิดเห็น