สุภาษิต


สุภาษิต







สมัยก่อน(สมัยก่อนอีกแล้ว) การบันทึกข้อความต่างๆ ไม่ง่ายเหมือนปัจจุบันนี้ ที่จะบันทึกอะไรก็ควักสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตขึ้นมาจิ้มๆ เดี๋ยวก็เสร็จ (เอ๊ะ..ไอ้จิ้มๆแล้วเดี๋ยวก็เสร็จนี่มันเหมือนทำอะไรนะ คุ้นๆ)

ดังนั้นสมัยก่อน คำสอนต่างๆ จึงต้องทำอย่างไรให้จำได้ง่ายๆ ก็เลยต้องแปลงเป็นนิทานบ้าง เป็นคำกลอนบ้าง เพื่อให้ผู้รับฟังได้จดจำได้นานๆ


บ้านเมืองที่อยู่ในสถานการณ์ชิงความได้เปรียบทางความคิดทางการเมือง และการช่วงชิงประขาขนกันอย่างเข้มข้นขณะนี้ ในฐานะที่เราเป็นประชาฃนที่ต้องรับผลกระทบไม่มากก็น้อยคนหนึ่ง จึงต้องติดตามข่าวสารบ้านเมืองพอสมควร เพื่อจะได้ปรับตัวปรับชีวิต ให้สามารถอยู่ได้ในบ้านเมืองนี้ตามอัตภาพของตน






วันนี้ (7 พ.ย. 2556) ได้อ่านคอลัมน์ของคุณเปลวสีเงิน จากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ซึ่งเขียนถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นอยู่เวลานี้ และได้ยกสุภาษิตขึ้นมาประกอบบทความสองบท สุภาษิตสองบทนี้ ผมเคยได้ยินมาแล้ว แต่ก็จำได้ไม่ครบถ้วน วันนี้ได้มาอ่านเต็มๆ จึงอยากจะบันทึกไว้ เผื่อว่าอยากจะใช้เมื่อใดจะได้มาค้นหาดูได้


สุภาษิตบทแรก เป๊นการสอนให้ระวังสัตว์ร้าย สัตว์มีพิษ ให้รู้ธรรมชาติของสัตว์ เราจะได้ไม่เกิดอันตรายจากสัตว์นั้นๆ ส่วนผู้ใดจะนำไปเปรียบกับอุปนิสัยของคน ก็คงเป็นมุมมองของคนๆนั้น เข้าใจว่าตอนนี้คงมีคนที่อยากจะตีปู เอ๊ยตีงูอยู่เป็นจำนวนมากทีเดียว  ยังไงๆก็จำสุภาษิตบทนี้ไว้ให้ดีนะครับ





สุภาษิตบทหลัง เป็นเรื่องของการศึกการสงคราม การรบทัพจับศึก เราจะเห็นได้ว่าในประวัติศาสตร์ที่เราอ่านๆกัน เมื่อมีการศึกเกิดขึ้น ผู้ที่ชนะก็มักจะจับขุนศึกขุนทหารฝ่ายตรงข้ามมาฆ่าเสียให้สิ้น มิฉะนั้นแล้วบุคคลที่เป็นแม่ทัพหรือขุนพลนั้นอาจรวบรวมสมัครพรรคพวกกลับมาทำร้ายเอาก็ได้ สุภาษิตบทนี้หากจะนำมาใช้ในระบอบประชาธิปไตย ก็คงต้องปรับอย่างไรให้มีกฎหมายรองรับ (คงต้องเอาอย่างสภาเสียงข้างมากของประเทศสารขัณฑ์ ออกกฏหมายประหารชีวิตเสียเลย ซึ่งบิ๊กบังกลัวมาก) ดังนั้นอย่างเก่งก็คงเอาได้แค่เข้าไปอยู่ในคุก แล้วในคุกเดี๋ยวนี้ถ้ามีเงินมีอิทธิพลเสียอย่าง ก็สามารถซื้อไอโฟนโทรศัพท์สั่งงานจากในคุกได้สบายๆ อย่างเช่นเจ้าพ่อขายยาเขาทำกัน เดี๋ยวนี้ใครก็ชักจะอยากอยู่ในคุก ขนาดเจ้าพ่อรายใหญ่ยังสั่งให้ลูกน้องแจ้งจับตัวเองเพื่อจะเข้าคุกเลย (ไม่รู้ตอนนี้นอนอยู่บ้านหรือเปล่า) 

ไม่แน่ เผลอๆในอนาคตอาจมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีจากในคุกก็ย่อมได้ ใครจะรู้

         ครับ..นั่งดูข่าวสารทางทีวี (ดาวเทียม) แล้วก็เครียด      มาเปิดเฟซบุ๊คนั่งไลค์นั่งเม้นท์ก็เครียดอีก มานั่งเขียนบล็อกนี่ก็ดีขึ้นมาหน่อย หวังว่าคงไม่ถือกันนะครับ ขอบ่นคลายเครียดเสียหน่อย

สวัสดีวันใหม่ครับ (เลยเที่ยงคืนมาแล้ว)



มาดูภาพเจ้าหนูน่ารักคลายเครียดกันดีกว่า

ขอขอบคุณเจ้าหนูในภาพ และเจ้าของภาพด้วยครับ
ส่วนที่ใส่เสื้อแดงเนี่ย ไม่เกี่ยวใครทั้งนั้นนะครับ 
"หนูขอยิ้มให้คุณลุงคุณปู่คุณป้าคุณย่าคุณตาคุณยาย
ทุกคนมีความสุขนะคร้าาาาบบบ"





*************

No Response to "สุภาษิต"

แสดงความคิดเห็น