จินตนาการ



จินตนาการ







คงทราบกันไปเรียบร้อยหมดแล้วกับผลการเลือกตั้งประธานและกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ที่พวกเราเป็นสมาชิกกันอยู่ ก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ที่ยังหาระบอบอื่นที่ดีกว่านี้ไม่ได้  แต่ผู้ชนะก็ต้องไม่ลืมหรือละทิ้งผู้ที่อยู่ในเสียงข้างน้อย  เพราะความต้องการของเสียงข้างน้อยอาจมีความจำเป็นสำหรับพวกเขาเป็นอย่างมากก็ได้ แต่คนที่มีความต้องการหรือความจำเป็นอย่างพวกเขามีน้อยกว่าเสียงข้างมากที่มีความต้องการที่ต่างกัน หรือประโยชน์ที่จะได้รับต่างกัน  และผมขอไม่นำผลการเลือกตั้งมาแจ้งไว้ ณ ที่นี้อีก เพราะเดี๋ยวจะหาว่าข่าวล่ามาเรือเกลือ  ไอ้ที่จะนั่งรอผลรวมคะแนนกันคืนนั้นแล้วก็รายงานกันคืนนั้นเหมือนเมื่อก่อน สังขารมันไม่ให้แล้ว มันไม่ไหวแล้วตามวัยที่ร่วงโรยลง

และอีกอย่าง ผมขออนุญาตไม่วิพากษ์วิจารณ์ใดๆทั้งสิ้น  สมาชิกแต่ละท่านก็คงติดตามผลงานกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้เกษียณอายุที่ค่อนข้างจะห่างไกลข้อมูลข่าวสารสักหน่อย ผมเคยปวารณาตัวเองว่าจะคอยติดตามข่าวสารรายงานให้เพื่อนสมาชิกผู้เกษียณทราบในเรื่องที่เกี่ยวข้อง  แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ความที่ไม่ได้อยู่ในวงการแล้ว ชมรมผู้เกษียณ ชสอฟ. ที่เคยเป็นกรรมการอยู่ ปัจจุบันก็ไม่ได้เป็นแล้ว   ข่าวคราวที่เคยได้พูดคุยหรือที่เคยรับฟังจากบุคคลต่างๆ ตอนนี้ก็ไม่มีใครเขาคุยด้วยแล้ว  ข่าวคราวก็ห่างเหินไป จึงต้องเปลี่ยนแนวเขียนเป็นเรื่อยๆเปื่อยๆไป  ใครที่หวังจะได้ข่าวคราวหรือสาระในข้อเขียนนี้ก็ต้องขออภัยด้วยครับ  ถ้ายังคิดถึงกัน ยังอ่านต่อไปก็ขอขอบคุณครับ

เกรงว่าอีกหน่อยคงจะต้องใช้จินตนาการแบบนายในรูปข้างบนนั่นแหละ  จินตนาการของคนเราก็สามารถทำให้มีความสุขได้เหมือนกัน

ผมต้องขอสารภาพว่า  ข้อเขียนที่ผมเขียนๆผ่านไปแล้วนั้น ผมไม่ได้ย้อนกลับไปอ่านอีก ผ่านแล้วผ่านเลย เพราะเคยย้อนกลับไปอ่านแล้วบางทีมันไม่ถูกใจ อยากจะแก้อยากจะเขียนใหม่บ้าง บางทีก็ว่าเราไม่น่าจะเขียนอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อเป็นดังนี้ก็ทำให้เราไม่สบายใจ เพราะถ้าแก้ไปหรือตัดทอนเพิ่มเติมได้ มันก็จะแก้กันไม่หยุดหย่อนเพราะตอนเขียนมันอารมณ์หนึ่ง พอมาอ่านอีกทีมันมีอีกอารมณ์หนึ่ง  ดังนั้นเมื่อผมเขียนเดินหน้าไปเรื่อยๆ ข้อเขียนมันจึงอาจมีความคิดซ้ำๆกันบ้าง หรืออาจจะต่างกันบ้าง  ผิดถูกอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น แต่ผมคิดว่าถ้าเราพูดความจริง หรือพูดตามอุดมการณ์ของเรา พูดจากหัวใจ จะพูดกี่ครั้งๆมันก็จะอยู่ในกรอบความคิดของเรา ไม่เพื้ยนออกไปทางด้านโกหกหลอกลวงใคร  เพราะถ้าคุณพูดโกหกหลอกลวง คุณต้องคอยจำไว้ว่าคุณพูดโกหกหลอกลวงอะไรไว้บ้าง ถ้าคุณลืมเมื่อไหร่ คุณอาจจะพูดไม่ตรงกับที่เคยพูดไว้  วันหนึ่งเวลาหนึ่งสถานที่หนึ่งคุณอาจจะพูดไว้อย่างหนึ่ง  แต่เมื่อเวลาผ่านไปสถานที่เปลี่ยนไป คนฟังเปลี่ยนไป คุณอาจจะพูดอีกอย่างหนึ่ง เมื่อนั้นถ้ามีคนที่เคยฟังคุณมา เขาก็จะรู้ทันที






ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ บังเอิญมีผู้เข้าไปอ่านข้อเขียนเก่าๆของผม และได้กรุณาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ไว้  บางทีผมก็ไม่อาจทราบได้ นอกจากจะมีการแจ้งเตือนมาทาง Google mail และ Blog ของ Google ที่ผมเขียนอยู่นี้ก็มีคนบอกว่ามันแสดงความคิดเห็นไม่ค่อยได้ ผมก็ได้ตรวจสอบแล้ว ผมก็เปิด Public ให้ทุกคนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่บางคนทำไมเขียนไม่ได้ผมก็จนปัญญา

อีกประการ ข้อเขียนของผมไม่มีเจตนาจะวิพากวิจารณ์บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการส่วนตัว นอกจากการกระทำของคนๆนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วนรวมเท่านั้น และถึงเวลานี้ผมก็ไม่อยากจะยุ่งเกี่ยวด้วย(ถ้าไม่จำเป็น) ถึงแม้บางทีมันก็คันมือเหมือนกัน  ด้วยสาเหตุอะไรน่ะหรือ ก็นับวันเวลามันเหลือน้อยเต็มทีแล้ว อยากใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้มีความสุขความสงบไม่ขัดแย้งกับใคร ใครจะรักจะเกลียดก็เรื่องของเขา ใครจะดูถูกเหยียดหยามหรือใครจะเคารพยกย่องเราก็จะไม่โกรธและก็ไม่ยินดีจนเกินพอดี

ปัจจุบันสังคมเรามีความแตกแยกทางความคิดกันมาก เพื่อนพ้องญาติพี่น้องต้องผิดใจเลิกคบกันเนื่องจากความเห็นไม่ตรงกันเป็นจำนวนมาก  พวกเราผู้เกษียณทั้งหลาย ถือว่าผ่านชีวิตผ่านประสบการณ์มาพอสมควร ก็หวังว่าจะมีสติคอยเตือนใจควบคุมตัวเองพอได้ เพื่อมิให้เสียมิตรเสียญาติ อย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียใจที่เราต้องเสียเพื่อนเสียญาติที่คบกันมาที่รักกันมานาน เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเสีย อย่าไปคุยถึงมัน เรื่องความเชื่อความคิดของใครก็ของมัน การจะเปลี่ยนความเชื่อความคิดของใคร มันต้องใช้พลังความสามารถเป็นอันมากจึงจะทำได้




สาวๆสวยๆในรัฐทางตะวันตกของอเมริกา
โขว์รองเท้าบูทในวันแต่งงาน ซึ่งแสดงออกถึงอดีต Cowgirl
เห็นว่าสวยดีจึงเอามาแบ่งปัน คลายเครียด

วันนี้ พอดีว่ามาอ่านพบผู้อ่านที่คอมเม้นต์ข้อเขียนบางเรื่องไว้ก็เลยถือโอกาสเข้ามาคุยด้วย  

เรื่องคณะกรรมการบริหารสหกรณ์นั้น ท่านๆที่เลือกเข้ามา ก็เป็นหน้าที่ของท่านในฐานะสมาชิกมีหน้าที่ต้องติดตามว่ากรรมการรวมถึงประธานได้ปฏิบัติเป็นไปตามสัญญาที่หาเสียงไว้หรือไม่ และได้มีการกำกับดูแลสหกรณ์ของพวกเราให้มั่นคงปลอดภัยและมีรายได้สมควรแก่เศรษฐกิจที่ควรจะเป็น  สำหรับพวกผมพวกผู้เกษียณทั้งหลาย ก็คงเป็นเพียงหมาแก่ที่รอคอยอาหารที่เขาจะแบ่งปันให้ในแต่ละปี แมัจะเห่าขออะไรบ้างก็เป็นเพียงเสียงแหบๆที่ไม่มีใครฟัง  การจะไปไขว่คว้าเรียกร้องสวัสดิการใดๆอันผู้เกษียณควรได้บ้างเพื่อเป็นสิ่งบำรุงหัวใจวัยชราก็คงเป็นเรื่องยาก.....สิ่งที่หวังยามนี้ก็คือขอให้มีชีวิตรอดอยู่ต่อไปถึงวันเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อจะได้มีโอกาศเซ็นชื่อรับเงินสามพันบาทให้ชื่นใจสักที

....ปีละครั้งก็ยังดี....


วันนี้ขอคุยเบาๆแค่นี้หละครับ ก่อนจะสิ้นเดือนกุมภาฯ
สวัสดีทุกท่าน ขอให้โชคดีนะครับ





**************
















No Response to "จินตนาการ"

แสดงความคิดเห็น